Làm thế nào để tối ưu hóa hiệu quả máy bơm

26/01/2014

Làm thế nào để tối ưu hóa hiệu quả máy bơm

 

Tuy nhiên, do tầm quan trọng của hệ thống bơm trong vận hành hàng ngày khiến cho chủ đầu tư có tâm lý định cỡ bơm lớn hơn nhu cầu, nhằm bảo đảm rằng hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu trong mọi trường hợp. Hệ quả của tình trạng định cỡ bơm lớn hơn là hệ thống sẽ vận hành với lưu lượng quá mức hoặc cần phải dùng van tiết lưu, khiến cho tiêu hao năng lựợng tăng lên, tăng chi phí vận hành bảo dưỡng, đồng thời giảm tuổi thọ bơm. Các hệ thống bơm thông thường bao gồm một hay nhiều máy bơm, đường ống, van, và thiết bị đầu cuối. Mọi đánh giá một hệ thống bơm phải xem xét mối tương tác giữa các bộ phận này, không chỉ xem xét máy bơm. Đây được xem là cách tiếp cận hệ thống, khi xem xét một hệ thống bơm. Các máy bơm và hệ thống cần được thiết kế và vận hành như một thực thể thống nhất, không chỉ để bảo đảm vận hành chinh xác, mà còn nhằm đạt hiệu suất cao nhờ tiết kiệm năng lượng.

 

1. Tối ưu hóa hệ thống đường ống (giảm thiểu  thất thoát do ma sát)

Cỡ ống, vật liệu, các phụ kiện đấu nối cũng như các bộ phận khác ảnh hưởng đến mức độ chịu ma sát của hệ thống và do đó sẽ ảnh hưởng đến đường cong hệ thống và điểm vận hành. Các loại vật liệu này cần được lựa chọn kỹ lưỡng, cân nhắc đến chi phí cả vòng đời, đặc biệt bởi vì đây là những bộ phận khó thay mới nhất trong cả hệ thống bơm trong tương lai. Nhu cầu áp lực theo thiết kế có thể lớn hơn mức cần thiết. Chẳng hạn như, đường ống có thể quá nhỏ. Hầu hết khách hàng không biết họ phải trả bao nhiêu chi phí cho mất mát do ma sát. Chỉ cần tăng cỡ ống lên một cấp, độ ma sát có thể giảm còn phân nửa.

 

2. Chọn giải pháp đúng

Nếu nhu cầu của hệ thống có thay đổi hoặc đường cong hệ thống biến đổi theo thời gian, bộ biến tần VFD sẽ là giải pháp tốt nhất, cho phép máy bơm vận hành mà không tạo thêm áp lực hoặc lưu lượng không cần thiết ở bất kỳ thời điểm nào.

Điểm vận hành ban đầu: Q = 8 m³/h, H = 70 m

Điện năng tiêu thụ: 3.2 kW

Tốc độ cố định (kiểm  soát bằng van tiết lưu):

Cột áp tăng lên 120 m và mức tiêu hao điện giảm còn 2,7 kW.

Điều tốc: Cột áp không đổi: 70 m và tiêu hao điện giảm còn 1,6 kW.

 

3. Luôn chọn đúng bơm, bơm chất lượng cao

Thật dễ để chọn được bơm chất lượng cao (chỉ cần gọi Grundfos), nhưng điều quan trọng là làm thế nào để vận hành một cách hiệu quả. Mỗi bơm ly tâm đều có một điểm vận hành hiệu quả nhất - được gọi là BEP (Best Efficiency Point). BEP (xem hình 5) không chỉ là điểm vận hành đạt hiệu quả cao nhất mà còn là nơi mà vận tốc và áp lực cân bằng với nhau quanh cánh bơm và guồng bơm. Nếu một máy bơm vận hành ngoài phạm vi có thể chấp nhận (50% - 120% của BEP) thì sẽ không hiệu quả và có mức tiêu hao điện cao hơn, và thời gian bình quân giữa các lần hỏng hóc sẽ ngắn hơn. Khi lựa chọn hoặc định cỡ một máy bơm, điều quan trọng là không thêm hệ số an toàn hoặc dựa vào những thông tin không chính xác. Đường cong thực tế của hệ thống có thể giao cắt với đường cong của bơm tại vị trí ngoài phạm vi vận hành khuyến cáo.

Ðể chắc chắn hệ thống máy bơm đang hoạt động hiệu quả, khoản đầu tư của bạn được tối ưu hóa qua việc tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2, chúng tôi đã phát triển công cụ Pump Audit (chương trình kiểm toán năng lượng máy bơm) để thực hiện sứ mệnh này. Chỉ cần liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ thực hiện các bước kế tiếp.

Tin cùng danh mục