Giới thiệu chung về dòng sản phẩm van một chiều

01/11/2016

Hiện nay, đất nước chúng ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đi cùng với đó chính là sự phát triển của các đô thị và các khu công nghiệp cứ ùn ùn mọc lên. Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt như vậy thì việc cần có phương án xử lý cấp thoát nước trở nên cần thiết hơn cả. Nắm được nhu cầu của thị trường như vậy, Eriko quyết định cung cấp sản phẩm van một chiều để góp một phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Nói đến đây chắc hiển nhiều người vẫn còn thắc mắc: van một chiều là gì? Hay đại loại là những câu hỏi liệu nó hoạt động có tốt không ? Sau đây chúng tôi xin giải đáp tất cả những thắc mắc trên của quý vị, để quý vị có thể nắm rõ hơn về sản hẩm van một chiều này có ích như thế nào với thời buổi hiện nay.

1. Van một chiều là gì ?

Van một chiều là thiết bị sinh ra để bảo vệ hệ thồng đường ống dẫn, thiết bị này cho phép lưu chất chỉ có thể chảy theo một hướng nhất định chứ không thể chảy theo chiều ngược lại. Các thiết bị trong hệ thống của quý vị như ống dẫn, máy bơm, bình chứa,… đều được thiết bị này bảo vệ. Ngoài ra thiết bị còn có thể bảo toàn được lưu chất khi có sự cố xảy ra như rò rỉ hay hỏng hóc đường ống dẫn…

Thiết bị van một chiều chính hãng

2. Chức năng của thiết bị van một chiều

Van một chiều có một chức năng rất quan trọng đó chính là đảm bảo quy trình vận hành chuân cho toàn bộ hệ thống.

Ta có thể lấy một vị dụ cụ thể để cho thấy sự quan trọng của thiết bị này, trong trường hợp ta có một hệ thống nhà máy nước được cung cấp nước thông qua một trạm máy bơm và bao gồm nhiều máy bơm được đặt song song nhau. Khi một máy bơm gặp sự cố tụt áp nếu không có van một chiều được lắp đặt tại đầu ra của máy bơm đó thì lúc này nước có thể chảy ngược lại về máy bơm bị tụt áp. Điều này là không tốt cho quá trình vận nhà nhà máy nước.

3. Nguyên lý hoạt động của van một chiều

Khi không có dòng lưu chất chảy qua van, phần tử trượt (cửa xoay) của van dưới tác dụng của trọng lượng chính nó hoặc lực lò xo được giữ chặt ở ví trí “Đóng”. Khi xuất hiện dòng chảy đến van, phần tử trượt (cửa xoay ) dưới tác động của năng lượng dòng chảy bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van.

Tại thởi điểm vận tốc dòng chảy về không, phần tử trượt ( cửa xoay) quay về vị trí đóng, áp suất cửa ra của van tác động lên phần tử trượt giữ chặt phần tử trượt ở vị trí đóng và ngăn cản dòng chảy về hướng cửa vào của van. Như vậy sự hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của lưu chất.

4. Phân loại thiết bị van một chiều

Trên thị trường hiện nay nổi bật nhất là các loại van một chiều dạng trượt và dạng xoay.

a, Van một chiều dạng trượt

So với các dạng thiết bị van một chiều khác, van một chiều dạng trượt có cấu trúc đơn giản và kém cầu kì hơn rất nhiều. Nhờ cấu trúc đơn giản van một chiều dạng trượt đảm bảo độ an toàn khi làm việc, nhưng cũng vì thế mà van một chiều dạng trượt dễ bị tắc nếu chất lỏng không được xử lỹ trước khi đưa vào.

Van một chiều dạng trượt

     Về mặt cấu trúc van một chiều dạng trượt luôn đảm bảo trục đường ống dẫn vuông  góc với trục của mặt đế đỡ. Thường thì phần tử trượt nằm trên đĩa đỡ nhờ chính khối lượng của nó, nhưng như vậy luôn phải đảm bảo van được lắp đặt nằm ngang. Để đảm bảo van một chiều dạng trượt có thể lắp trên đoạn ống nằm đứng, người ta sử dụng lò xo làm phần tử hỗ trợ kẹp chặt. Một phương án khác có thể sử dụng là thay đổi cấu trúc van: van một chiều bi trượt. Loại van này chỉ được sử dụng ở đường ống nhỏ.

b. Van một chiều dạng xoay

Điểm đặc trưng của van một chiều dạng xoay đó là trục của mặt đế đỡ luôn trùng với trục đường ống dẫn lưu chất. Khi không có dòng lưu chất tới van, mặt đế đỡ được đóng kín bởi cửa xoay. Khi có dòng lưu chất tới van, cửa xoay quay quanh trục tạo khe hở cho phép lưu chất đi qua van. Khi ngắt dòng qua van cửa xoay quay trở về vị trí đóng nhờ khối lượng của chính nó. Ở dạng van nằm ngang, trục quay của cửa xoay được thiết kế cao hơn so với trục đường ống, để đảm bảo cửa sập quay về vị trí đóng khi không có dòng. Tại thời điểm ngắt dòng qua van, cửa xoay từ vị trí mở quay về vị trí đóng, với những van có kích thước lớn, có thể tạo ra va đập thủy lực giữa cửa xoay và mặt đế đỡ.

Van một chiều dạng xoay

Ngoài ra còn có một dạng sản phẩm nữa cũng thuộc dòng van một chiều này, đó chính là van một chiều dạng bích. Nhưng do dạng sản phẩm này ít được sử dụng nên Eriko xin phép không nhắc đến ở đây.

5. Ứng dụng của van một chiều

Van một chiều có ứng dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị thủy lực thuộc: hệ thống kỹ thuật nước, nhiệt, hơi, hệ thống thông gió, chữa cháy, điều hòa không khí, xử lý chất thải, ….