Phân loại động cơ hộp giảm tốc Dolin

15/06/2017

 

Động cơ hộp giảm tốc Dolin có chức năng đúng như tên gọi, giảm số vòng quay trên phút giúp các loại động cơ có thể điều chỉnh tốc độ  phù hợp.  Vậy ta phân loại động cơ hộp giảm tốc Dolin theo tiêu chuẩn nào?

Động cơ hộp giảm tốc Dolin

Động cơ hộp giảm tốc Dolin

 

Có các tiêu chuẩn để phân loại động cơ hộp giảm tốc Dolin như sau:

a. Mỗi một loại động cơ hộp giảm tốc đều có một tỉ số truyền nhất định. Dựa vào tỉ số truyền người ta cũng phân loại động cơ hộp giảm tốc Dolin

Tỉ số truyền là gì?

Tỉ số truyền là tỉ số giữa tốc độ đầu ra và đầu vào của động cơ. Dựa vào tỉ số này mà người ta có thể lựa chọn được những thiết bị giảm tốc như hộp số giảm tốc hoặc motor giảm tốc phù hợp với yêu cầu thực tế.

Tuỳ theo tỉ số truyền chung của động cơ hộp giảm tốc Dolin được phân ra :

  •  Động cơ hộp giảm tốc một cấp :

 

Hộp giảm tốc một cấp

Hộp giảm tốc một cấp

Hộp giảm tốc bao gồm các bánh răng ăn khớp với nhau. Đối với động cơ hộp giảm tốc cấp 1 thì  tốc độ đầu ra chỉ qua một lần thay đổi tỷ số truyền động bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng. Thường  tỉ số truyền là lẻ bởi khi đó các cặp bánh răng mòn đều, răng nào đó của bánh răng này sẽ lần lượt ăn khớp với tất cả các khía lõm của bánh răng kia nên chúng sẽ mòn đều mặc dù chất lượng hoặc kích thước các răng của bánh răng có thể không đều nhau.Đây là hộp giảm tốc một cấp.

  • Động cơ hộp giảm tốc nhiều cấp: 

Hộp giảm tốc 2 cấp

Hộp giảm tốc 2 cấp

 

 Khác với động cơ hộp giảm tốc Dolin một cấp thì động cơ hộp giảm tốc Dolin nhiều cấp đầu ra sẽ phải qua nhiều lần thay đổi tỉ số  mới cho ra tốc độ đúng như yêu cầu .

Động cơ hộp giảm tốc Dolin này là cần thiết bởi lẽ nếu đầu vào của hộp giảm tốc mà quá lớn ta  cần đầu ra bé hơn nhiều lần thì phải chế tạo bánh răng to mới có thể cản được tốc độ đó. Như  thế máy móc sẽ cồng kềnh, mất diện tích, không thẩm mỹ và gây tốn kém.

b. Phân loại theo nguyên tắc cấu tạo của động cơ hộp giảm tốc:

Theo cấu tạo thì động cơ hộp giảm tốc có cấu tạo bánh răng khác nhau. Có loại bánh răng hành tinh, bánh răng trụ, bánh răng thẳng, bánh răng côn….Với tính chất và cấu tạo đó thì sẽ cho ra đời nhiều loại động cwo hộp giảm tốc phong phú

Ví dụ:

Động cơ hộp giảm tốc bánh răng hành tinh:

Động cơ hộp giảm tốc bánh răng hành tinh

Động cơ hộp giảm tốc bánh răng hành tinh 

 

 

Hộp giảm tốc bánh răng côn:

Động cơ hộp giảm tốc bánh răng côn

Động cơ hộp giảm tốc bánh răng côn

Ngoài ra còn có Động cơ hộp giảm tốc bánh răng nón, Động cơ hộp giảm tốc bánh răng thẳng…rất phong phú để các bạn thoải mái lựa chọn.

 

Như vậy khi đi mua động cơ hộp giảm tốc Dolin thì ta nên chú ý đến mục đích sử dụng của ta là gì. Nếu yêu cầu thay đổi tốc độ vòng quay không quá chênh lệch ta có thể chọn động cơ hộp giảm tốc 1 cấp. Và ngược lại nếu yêu cầu có độ chênh lệch lớn thì ta sẽ chọn động cơ hộp giảm tốc nhiều cấp để giúp cho việc vận hành máy móc được ổn định, gọn nhẹ.

CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH ERIKO
Địa chỉ:  Lô 33 BT5 Khu đô thị mới Cầu Bươu, Xã Tân Triều, Huyện Thanh Trì, TP Hà Nội    
Tel:  04 66 868 371 / Hotline:  0988 62 8586
VP -Kho Hàng TP HCM: B22/2 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM
Nhà máy chế tạo thiết bị: Km17- Quán Gánh , Thường Tín, Hà Nội
Email: contact@eriko.com.vn       Website: www.eriko.com.vn