Bạn có tò mò về động cơ điện phát minh thế nào

08/06/2017

 
Động cơ điện là một thiết bị được dùng khá nhiều trong đời sống. Nó giúp biến đổi giữa các nguồn năng lượng để phục vụ lợi ích cho con người. Có thể nói nhờ phát minh động cơ điện mà cuộc sống con người ngày càng văn minh hơn, tiện ích hơn, giảm sức lao động mà tăng năng xuất lên gấp nhiều lần. Vậy lịch sử phát minh ra động cơ điện như thế nào? Bạn có tò mò không?
 

Eriko xin điểm qua một vài chi tiết lịch sử quan trọng trong việc phát minh ra động cơ điện.

 
  • Năm 1820: nhà hóa học Đan Mạch Hans Christian Ørsted phát hiện ra hiện tượng điện từ.
 
 
lịch sử phát minh động cơ điện
 
Nhà hóa học Đan Mạch Hans Christian Ørsted 
 
  • Năm 1821: Nguyên lý chuyển đổi từ năng lượng điện sang năng lượng cơ bằng cảm ứng điện từ được nhà khoa học người Anh là Michael Faraday phát minh năm 1821. Ông công bố kết quả thí nghiệm của ông về chuyển động quay điện từ, gồm chuyển động quay của dây dẫn trong từ trường và chuyển động của nam châm quanh 1 dây dẫn. Hiện tượng cảm ứng điện từ do Faraday phat minh là cơ sở cho sự hình thành động cơ điện sau này.

 

Faraday phat minh ra động cơ điện

 

  • Năm 1822: Peter Barlow phát triển ra bánh xe Barlow

 

  • Năm 1828: Động cơ điện đầu tiên sử dụng nam châm điện cho cả rotor và stator được phát minh bởi Ányos Jedlink (nhà khoa học người Hungary), sau đó ông đã phát triển động cơ điện có công suất đủ để đẩy được một chiếc xe.

 

  • Năm 1834: Thomas Davenport chế tạo ra động cơ chỉnh lưu

 

  • Năm 1838: Động cơ điện công suất 220 W được dùng cho thuyền chế tạo bởi Hermann Jaco

 

  • Như vậy để có được các động cơ điện tiên tiến như ngày nay thì đã trải qua một thời gian dài phát triển từ nguyên sơ cho đến phức tạp. Và các bộ phận động cơ điện ngày càng tinh vi hỗ trợ mọi hoạt động trong đời sống con người. Một trong những ứng dụng cơ bản của phát minh động cơ điện là sự ra đời của các loại mô tơ giảm  tốc, máy phát điện...