Cấu tạo của đồng hồ nước

13/03/2015

Đồng hồ nước có nhiều loại như đồng hồ nước đo tốc độ và đồng hồ nước đo thể tích , vì một số nhược điểm mà đồng hồ đo thể tích ít được sử dụng ở Việt Nam nên tôi xin bỏ qua loại này và chia sẻ ít thông tin hiểu biết của mình về loại đồng hồ nước đo tốc độ .
- Trước hết mọi người phải hiểu rõ đồng hồ nước đo tốc độ là như thế nào ?? Là dòng đồng hồ dựa vào tốc độ dòng chảy làm quay bánh răng truyền động có cùng tốc độ với dòng chảy sau đó truyền động đến bộ số hiển thị trên mặt đồng hồ . Bộ bánh răng truyền động có cấu trúc giống với bộ bánh răng đếm thời gian của đồng hồ giờ mà chúng ta sử dụng hằng ngày .
Đồng hồ đo thể tích
Khi lưu lượng nước chảy qua đường ống vào trong đồng hồ sẽ tác động đến cánh quạt ở bên dưới bộ đếm số và nằm trong đồng hồ và làm nó quay , khi quay nó sẽ truyền động các chuyển động quay đến bộ bánh răng truyền tải và giảm tốc ở trên sau đó là tác động đến bộ đếm số hiển thị . Các số hiển thị ở trên chính là lưu lượng dòng nước chảy qua đồng hồ .
Đồng hồ nước đo tốc độ dòng chảy
Có hai loại đồng hồ nước đo tốc độ dòng chảy là : 
Đồng hồ nước dạng cơ và đồng hồ nước dạng từ . Cấu tạo đồng hồ nước cơ và từ về mặt chính là giống nhau chỉ khác ở điểm nước lên mặt và không lên mặt . Ở dạng cơ khi nước đi qua sẽ tràn lên cả bộ truyền tải và mặt số đồng hồ nước còn ở dạng từ thì không .
Nhược điểm của cấu tạo đồng hồ nước đo tốc độ dòng chảy đó là các điểm đỡ giảm tốc trong hệ thống bánh răng truyền động sẽ bị hao mòn theo thời gian và sẽ gây ra các sai số và hư hỏng .
Tại các hộ dân đồng hồ nước phổ biến là đồng hồ đo tốc độ dòng chảy và đồng hồ này luôn được cơ quan có thẩm quyền kiểm định là trung tâm 3 hoặc cấp nước gia định .... và  1 2 đơn vị có thẩm quyền khác . Tuy nhiên nhiều người hầu như không hiểu giấy kiểm định và đồng hồ liên quan như thế nào .
Trên đồng hồ và giầy kiểm định có một số điểm liên quan mà người dân cần lưu ý :
1 : Qn : đây là lưu lượng danh định của đồng hồ , tức tại Qn đồng hồ phải hoạt động theo đúng điều kiện yêu cầu và trong môi trường bình thường có hoặc không có nước chảy qua.
2 : Qmax: Là mức điểm lưu lượng mà đồng hồ phải hoạt động bình thường trong một thời gian ngắn mà không hư hỏng.
3: Qmin : Là mức điểm lưu lượng mà tại đó là thấp nhất đồng thời cũng xảy ra sai số lớn nhất trong điều kiện yêu cầu cho phép .
4:Phạm vi lưu lượng: Là phạm vi lưu lượng giới hạn bởi Qmax - Qmin tại vùng giới hạn này sai số cho phép phải nhỏ hơn sai số lớn nhất , có hai vùng giới hạn là vùng âm và vùng dương . Tức lớn hơn và nhỏ hơn Qn , hai phạm vi này được giới hạn ở mức cao nhất là +5% hoặc - 5%.
Như vậy cấu tạo đồng hồ nước dù thế nào cũng chỉ là mang tính chất tương đối chính xác chứ không thể là hoàn toàn chính xác , và khi dùng đồng hồ nước thì người dân nên để ý các chi tiết đường ống , vòi tránh tình trạng rò rỉ nước gây thất thoát . 
Với những điều chia sẽ về Cấu tạo đồng hồ nước trên đây Eriko hi vọng sẽ giúp cho Quý khách hàng sử dụng đồng hồ nước hiểu rõ hơn về sản phẩm mình đang sử dụng.

-----------------------@--------------------@--------------------@------------------------

Xin giới thiệu đến Quý khách hàng

Top 10 sản phẩm giá rẻ, luôn sẵn hàng tại ERIKO

1)      MÁY THỔI KHÍ LONGTECH – MÁY THỔI KHÍ HEYWEL;

2)      BÌNH TÍCH ÁP VAREM;

3)      ĐỒNG HỒ NƯỚC ZENNER;

4)      HỘP GIẢM TỐC DOLIN – MOTOR GIAM TOC;

5)      ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT;

6)      KHỚP NỐI MỀM – KHỚP NỐI CAO SU – KHỚP NỐI INOX;

7)      CHỐNG RUNG – LÒ XO CHỐNG RUNG – CAO SU CHỐNG RUNG;

8)      MẶT BÍCH;

9)      DANFOSS;

10)    VAN ĐIỆN TỪ.