Kiểm Định Đồng Hồ Nước

24/07/2017

 

 Đồng hồ nước là phương tiện đo lường nhóm 2 theo Thông tư Số: 07/2019/TT-BKHCN do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Do vậy, kiểm định Đồng hồ nước là bắt buộc để đưa vào sử dụng.

 

Trung tâm kiểm định đồng hồ nước là gì?

 

Nó kiểm định đồng hồ nước size lớn như thế nào? Sau đây Eriko sẽ trình bày về vấn đề này.

 

Trung tâm kiểm định đồng hồ nước  

 

Trung tâm kiểm định đồng hồ nước 

 

- Theo luật pháp ở hầu hết các quốc gia, các công ty cấp nước phải thực hiện việc hiệu chuẩn các thước đo nước tại trung tâm kiểm định đồng hồ nước trong tối đa là năm năm và các đồng hồ nước có đường kính là 40mm trong 3 năm.

 

>>>>>  Xem thêm Đồng Hồ Nước Lạnh  <<<<<

 

Tại sao lại phải kiểm định đồng hồ nước?

 

-Tính hiệu quả: Việc kiểm định đồng hồ nước đảm bảo tính hiệu quả trong việc đo lường lượng nước sử dụng. Điều này giúp người dùng chính xác trong việc đánh giá mức tiêu thụ nước của mình, tránh gặp phải tình trạng thanh toán không đúng với lượng nước đã sử dụng và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thanh toán hóa đơn nước.

-Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kiểm định đồng hồ nước là một bước quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nó đảm bảo rằng họ chỉ phải trả tiền cho lượng nước họ thực sự sử dụng, ngăn chặn khả năng bị tính phí cao hơn do đồng hồ không đo lường chính xác.

-Tuân thủ và Tuân thủ Pháp luật: Việc kiểm định đồng hồ nước không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là biện pháp đảm bảo sự tuân thủ đầy đủ với các quy định và tiêu chuẩn môi trường. Điều này giúp đảm bảo rằng cả hệ thống cung cấp nước và người tiêu dùng đều đang thực hiện theo các nguyên tắc và quy định được đề ra.

-Tăng cường Tin cậy và An ninh: Kiểm định giúp đảm bảo rằng đồng hồ nước hoạt động đúng cách và không bị lỗi trong quá trình đo lường. Điều này tăng cường tin cậy của hệ thống và giảm nguy cơ gặp sự cố, đồng thời bảo vệ dữ liệu đo lường khỏi mất mát và thất thoát.

-Quản lý Tài nguyên Nước Bền vững: Việc kiểm định giúp quản lý tài nguyên nước một cách bền vững bằng cách cung cấp thông tin chính xác về mức tiêu thụ. Người tiêu dùng, thông qua việc nhận biết mô hình sử dụng nước của mình, có thể tham gia tích cực vào các chiến lược tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên nước.

 

Các bước kiểm định đồng hồ nước.

 

Bước 1: Kiểm tra bên ngoài

 

- Phải kiểm tra bên ngoài theo các yêu cầu sau:

 

- Quan sát bằng mắt và xác định sự phù hợp của đồng hồ với các yêu cầu quy định trong
phụ lục 1 về:

 

- Cỡ và hình dáng, kích thước, mặt số- kim chỉ, ký nhãn hiệu, sơn bọc, cơ cấu niêm phong của đồng hồ. Đồng hồ phải đảm bảo nguyên vẹn, không có các vết nứt ở thân, vỏ và bộ phận chỉ thị. Bộ phận chỉ thị phải đảm bảo đọc được rõ ràng và chính xác.

 

- Ký hiệu, Qn hoặc Q3.

 

- Cơ cấu niêm phong kẹp chì của đồng hồ.

 

- Bộ phận chỉ thị.

 

- Dấu hiệu hoặc quyết định phê duyệt mẫu của cơ quan quản lý đo lường đối với đồng hồ nước lạnh cơ khí hoặc đồng hồ nước lạnh có cơ cấu điện tử.

 

Kiểm tra bằng cách quan sát theo yêu cầu.

 

- Không có sự hư hỏng do cơ học và ăn mòn;

 

- Không có dấu hiệu hư hỏng của dấu kiểm định.

 

 

Bước 2: Kiểm tra kỹ thuật.

 

-Kiểm tra độ kín: Cho nước chảy qua đồng hồ ở lưu lượng lớn nhất đạt được của hệ thống sau đó đóng van ở lối ra đồng hồ. Đồng hồ đạt yêu cầu nếu sau thời gian 1 phút không phát hiện sự rò rỉ nước ở đồng hồ.

 

-Kiểm tra độ ổn định số chỉ khi dòng chảy dừng: đảm bảo hệ thống kiểm định điền đầy nước và van ở phía sau đồng hồ đóng kín, tiến hành quan sát số chỉ thị thể tích. Đồng hồ đạt yêu cầu nếu sau thời gian 10 phút số chỉ thị thể tích không thay đổi.

 

Bước 3: Kiểm tra đo lường.

 

-Kiểm tra các kết quả đo lường theo từng loại đồng hồ nước.

 

>>>>>>    Xem thêm  Đồng Hồ Đo Lưu Lượng Nước Thải  <<<<<<

 

Quy định và quy chuẩn kiểm định đồng hồ nước.

 

Đồng hồ nước đo đếm lượng nước sử dụng của khách hàng lắp đặt trên hệ thống cấp nước của các đơn vị trên cả nước phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn và tiêu chuẩn, cụ thể:

 

-Căn cứ Luật đo lường số 04/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011 của Quốc hội Việt Nam về đo lường;

 

-ĐLVN 17:2017 – Đồng hồ đo nước, quy trình kiểm định;

 

-ĐLVN 96:2017 – Đồng hồ đo nước, quy trình thử nghiệm;

 

-Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ khoa học và Công nghệ về việc quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2;

 

-Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Bộ khoa học và công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2;

 

-Tiêu chuẩn thiết kế đồng hồ nước tham khảo: TCVN 8779 – 2011(ISO 4064) hoặc OIML R49.

 

Chi phí kiểm định đồng hồ nước.

 

 Việc kiểm định đồng hồ đo nước để được cấp giấy tờ, chứng nhận và tem cũng như niêm phong chì cho các thiết bị thì chúng ta cần phải trả chi phí cho các đơn vị kiểm định hiệu chuẩn. Chúng tôi tạm thời cung cấp bảng giá tham khảo về chi phí kiểm định(hiệu chuẩn) tham khảo cho khách hàng bên dưới, có thể tăng hoặc giảm tùy vào đơn vị kiểm định và tùy theo biến động của thị trường. sau đây là bảng giá tham khảo chúng tôi cung cấp.

Kích thước đồng hồ đo nước

Chi phí kiểm định đồng hồ đo nước

DN15

15.000 VNĐ

DN20

30.000 VNĐ

DN25

35.000 VNĐ

DN32

150.000 VNĐ

DN40

250.000 VNĐ

DN50

320.000 VNĐ

DN65

600.000 VNĐ

DN80

900.000 VNĐ

DN100

1.800.000 VNĐ

DN125

2.100.000 VNĐ

DN150

2.500.000 VNĐ

DN200

3.000.000 VNĐ

DN250

3.700.000 VNĐ

DN300

4.500.000 VNĐ

DN350

7.500.000 VNĐ

DN400

9.800.000 VNĐ

DN500

12.750.000 VNĐ

DN600

14.500.000 VNĐ

DN700

16.500.000 VNĐ

DN800

20.000.000 VNĐ

DN1000

28.500.000 VNĐ

DN1500

32.000.000 VNĐ

DN2000

35.000.000 VNĐ

 

Vậy kiểm định các loại đồng hồ nước tại trung tâm kiểm định như thế nào?

 

Trung tâm kiểm định đồng hồ nước lớn

 

-Việc kiểm định đồng hồ nước lớn tại trung tâm kiểm định đồng hồ nước cần được thực hiện càng sớm càng tốt bởi vì đồng hồ nước cũng như bất kỳ thiết bị sử dụng một số loại vòng bi trong thời gian gây ra sự mài mòn và giảm số lượng vòng quay, do đó đồng hồ cho giá trị ít so với tiêu thụ của thực tế, Và sự mất mát của công ty cấp nước là gì?

 

-Đồng hồ nước "là" hộp tiền cho nhà máy nước, và theo đó, cần chú ý đặc biệt đến các đồng hồ lớn (có đường kính lớn hơn 40 mm).

 

-Trên thế giới có hai phương pháp được công nhận  kiểm định đồng hồ nước và một  phương pháp quan trọng phổ biến nhất là kiểm định tại trung tâm kiểm định đồng hồ nước. Ngoài ra còn có thể kiểm định đồng hồ nước size lớn tại chỗ.

 

 

Kiểm định đồng hồ đo nước có size lớn

 

Kiểm định đồng hồ đo nước có size lớn.

 

-Luật pháp quy định rằng một đồng hồ nước lớn phải được hiệu chỉnh trong vòng tối đa ba năm.

 

-Nếu nhà máy thủy điện không hiệu chuẩn, người ta cho rằng đồng hồ đo không chính xác và theo đó, nhà cung cấp nước không thể tính phí tiêu thụ được đo bằng đồng hồ đo đó đồng hồ nước lớn cần được hiểu chuẩn tại trung tâm hiệu chuẩn đồng hồ nước.

 

-Tại một số nơi trên thế giới thì đồng hồ nước lớn sẽ được hiệu chuẩn tại nơi trong hoàn cảnh bắt buộc

 

-Ở các quốc gia mà theo pháp luật hiện hành, việc hiệu chuẩn các đồng hồ nước trên khu vực vẫn không thể thực hiện, tuy nhiên có thể được kiểm tra (kiểm soát độ chính xác của đồng hồ nước) và chỉ những đồng hồ đo mà phương pháp này thấy rằng không chính xác. Và gửi đến trung tâm kiểm định đồng hồ nước

 

-Đối với kiểm định đồng hồ nước lớn , ta tạo ra một hiết bị đơn giản bao gồm đồng hồ nước có đường kính lớn và đồng hồ nước có đường kính  nhỏ.

 

-Ở phía đầu ra của mỗi đồng hồ nước đặt hai áp kế (0 đến 20 thanh), và hai van bi mà máy có thể được đưa vào hoạt động.

 

-Sử dụng đồng hồ nước phải được hiệu chỉnh mỗi 6 tháng ở trung tâm kiểm định đồng hồ nước.

 

-Đồng hồ nước lớn không cần phải có kích thước giống như đồng hồ nước thử và có thể nhỏ hơn cho một kích thước đường kính. Sự kết hợp chấp nhận được của mét nước lớn và nhỏ:

 

Kiểm định đồng hồ nước sze lớn

        -Kết nối ống dẫn đến đầu nối thử;

 

        -Mở van phía trước.

 

         -Để một dòng nước nhỏ vào ống để loại bỏ tất cả các phần còn lại;

 

         -Kết nối ống dẫn với đồng hồ nước thử nghiệm di động;

 

 

 

 

-Kết nối ống thoát khí đến vị trí thích hợp

 

-Trước khi bắt đầu thử nghiệm, đảm bảo rằng cả hai đồng hồ nước đều có nước và dưới áp suất dương;

 

-Tiến hành kiểm tra ở mức thấp nhất

 

-Dòng chảy được điều khiển bằng cách thao tác van bi ở đầu ra của đồng hồ nước thử nghiệm;

 

-Thực hiện kiểm tra bổ sung với lưu lượng nước tối đa

 

-Tối đa không được vượt quá 20-30% tổng công suất hoặc đánh giá đồng hồ nước của khách hàng;

 

-Ghi lại áp lực.

 

-Áp suất hạ lưu của đồng hồ nước của khách hàng không được giảm xuống dưới 1,5 atm;

 

-Ghi lại lưu lượng và thời gian cho mỗi lần kiểm tra;

 

-Dòng chảy chính xác (l / s) không quan trọng; Mục tiêu của việc kiểm tra là so sánh khối lượng (lít) nước;

 

-Tính độ chính xác của đồng hồ nước khách hàng sau mỗi lần kiểm tra;

 

-Sau khi điều chỉnh thiết lập và sửa chữa, thử lại đồng hồ nước để xác định liệu độ chính xác của nó bây giờ là chấp nhận được;

 

-Ngắt đồng hồ nước di động và trả lại mọi thứ trở lại bình thường;

 

-Đồng hồ nước thử nghiệm không phải cùng kích cỡ với khách hàng. Chẳng hạn, một đồng hồ nước thử nghiệm 50 mm sẽ đủ để xác định độ chính xác của đồng hồ nước khách 100 mm hoặc thậm chí 150 mm.

 

Đó là một vài thông tin về trung tâm kiểm định đồng hồ nước trên thế giới và các thao tác kiểm định đồng nước tại cho các size lớn cụ thể như thế nào. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về trung tâm kiểm định đồng hồ nước thì bạn gọi theo số: 0988628586 để được giải đáp chu đáo tận tình.

 

*******************************************************************************************************


CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH ERIKO

Địa chỉ:  Lô 33 BT5 Khu đô thị mới Cầu Bươu, Xã Tân Triều, Huyện Thanh Trì, TP Hà Nội    

Tel:  04 66 868 371 / Hotline:  0988 62 8586

VP -Kho Hàng TP HCM: B22/2 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM

Nhà máy chế tạo thiết bị: Km17- Quán Gánh , Thường Tín, Hà Nội

Email: contact@eriko.com.vn       Website: www.eriko.com.vn