Cách lựa chọn cảm biến áp suất

05/05/2014

Ngày nay, trên thị trường, chúng ta phần lớn tìm thấy các loại cảm biến áp suất kiểu tụ, kiểu từ trở, kiểu dòng xoáy, kiểu áp kế gắn vật liệu biến dạng, kiểu màng mỏng và silicon với hiệu ứng áp điện trở. Hãy cùng xét qua một lượt những ưu, nhược điểm của cảm biến áp suất dựa trên những công nghệ nói trên qua đó quyết định lựa chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp

Ở Việt Nam, gần 20 năm trước, việc tìm một loại cảm biến thương phẩn là điều không dễ dàng chút nào do những ngành công nghệ cao chưa xuất hiện nhiều, phần vì nền kinh tế mới qua được cơn khủng hoảng, thị trường Việt Nam gần như không được biết đến. Ngày nay, mọi chuyện đã khác khi mà trên hầu hết trang chủ của các nhà sản xuất lớn trên thế giới chúgn ta đều có thể tự hào click vào biểu tượng của lãnh thổ Việt Nam. Chẳng có việc gì dễ dàng từ lần đầu tiên. Việc lựa chọn những sản phẩm công nghệ cũng vậy, nếu khôngphải là nhà phân phối có kinh nghiệm chúng ta rất có thể có lúc nào đó bối rối thậm chí chọn không đúng những sản phẩm đó. Trừ khi mua phần mềm, hầu hết chúng ta đều hy vọng những sản phẩm được mua hoạt động tốt ngay từ lần ứng dụng đầu tiên. Đây là lựa chọn khi mua hàng của chúng ta nhưng cũng chính là trách nhiệm của các nhà phân phối sản xuất thiết bị ban đầu.

Các nhà sản xuất thiết bị OEM thường tích hợp những công nghệ tiên tiến và trong sản phẩm, điều khiển thiết bị đó để phát hiện, xử lý và thay đổi áp suất một cách kịp thời. Cảm biến áp suất cũng như bộ biến năng là một trong số những sản phẩm đắt nhất. Chính vì vậy, nhà sản xuất luôn phải lấy tỷ lệ giá/ hiệu năng của sản phẩm (P2P) là tiêu chí hàng đầu khi thiết kế bất kỳ một sản phẩm nào. Điều trớ trêu là tỷ lệ này thường chẳng bao giờ thỏa mãn nhà sản xuất cũng như khách hàng. Thêm vào đó, với những công nghệ khác nhau về cảm biến áp suất có trên thị trường thì việc lựa chọn một công nghệ nào đó phù hợp nhất cho ứng dụng cụ thể quả là không dễ chút nào. Ngày nay, trên thị trường, chúng ta phần lớn tìm thấy các loại cảm biến áp suất kiểu tụ, kiểu từ trở, kiểu dòng xoáy, kiểu áp kế gắn vật liệu biến dạng, kiểu màng mỏng và silicon với hiệu ứng áp điện trở. Hãy cùng xét qua một lượt những ưu, nhược điểm của cảm biến áp suất dựa trên những công nghệ nói trên qua đó quyết định lựa chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp.